Nghiên cứu khoa học


Ý THỨC ĐA NGỮ TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM THỜI TOÀN CẦU HÓA

4 năm trước
– NGUYỄN VĂN THUẤN – Cho đến nay vẫn còn những khác biệt trong nhận thức về toàn cầu hóa nói chung và toàn cầu hóa trong lĩnh vực văn học nói riêng. Trên đại thể, người ta xem toàn cầu hóa là quá trình Âu – Mỹ hóa.

VĂN HỌC THỪA THIÊN HUẾ 30 NĂM ĐỔI MỚI – MỘT GÓC NHÌN

4 năm trước
– PHẠM PHÚ UYÊN CHÂU – Ở Thừa Thiên Huế, công cuộc đổi mới diễn ra gần trùng với thời điểm chia tách tỉnh. Đối với đời sống văn học, biến động này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự xáo trộn đội ngũ sáng tác. Thật khó mà quan sát và thống kê một cách đầy đủ số lượng các tác giả và tác phẩm, góp phần làm nên diện mạo nền văn học xứ Huế trong khí quyển của công cuộc đổi mới. Ở một góc nhìn lướt qua, có thể nhận ra thành tựu của văn học ở mảnh đất giàu truyền thống này khá đồng bộ ở cả ba lĩnh vực: văn xuôi, thơ và lý luận phê bình.

ĐIỀM ĐẠM MỘT HỒN THƠ DÂNG HIẾN

4 năm trước
– HỒ TIỂU NGỌC – Đọc Điềm đạm Việt Nam – tuyển tập thơ 50 năm sáng tác của nữ thi sĩ Lệ Thu gần 500 trang sách, khổ 15x23cm, do Nxb Văn học ấn hành Quý III năm 2014, cùng với tập Nhật ký nữ nhà báo chiến trường cũng của Lệ Thu, do Nxb Quân đội nhân dân ấn hành năm 2015, tôi thực sự bị cuốn hút và xúc động bởi cái tâm và cái tình mênh mông, cao đẹp của nhà thơ, nhà báo dành cho quê hương, đất nước và con người bằng tiếng nói thi ca, tiếng nói cuộc sống nhập cuộc, yêu thương và dâng hiến.

SỰ HIỆN DIỆN CỦA CẢM THỨC HIỆN SINH TRONG TRUYỆN NGẮN VIỆT NAM SAU 1986

4 năm trước
– TRẦN NHẬT THU – Từ sau 1986, văn học mang cảm thức hiện sinh đã tiến một chặng đường dài với nhiều tìm tòi, trải nghiệm và khẳng định. Những phạm trù hiện sinh truyền thống đến từ châu Âu đã có sự dung hợp, thích ứng với hoàn cảnh lịch sử và văn hóa Việt Nam, dần dần được đón nhận và đánh giá công bằng. Không tính đến khoảng thời gian mạch hiện sinh tạm thời đứt gãy thì văn học Việt Nam đã chứng kiến hai lần “vẫy gọi” của triết học hiện sinh: lần thứ nhất rơi vào khoảng những năm 50, 60 , lần thứ hai là những năm 80 của thế kỉ XX ( đặc biệt từ sau sau Đại hội đổi mới 1986). Trong hai lần “vẫy gọi” đó, lần thứ hai có thể xem như là sự bù đắp cho những điểm chưa tròn vẹn của lần “vẫy gọi” thứ nhất theo hướng tiến gần hơn đến những giá trị nhân bản tích cực, có sự thâm nhập với những trào lưu tư tưởng và lý thuyết hiện đại, hậu hiện đại.

PHẠM TRÙ NHÂN VẬT TRONG TIỂU THUYẾT VIỆT NAM THEO XU HƯỚNG HẬU HIỆN ĐẠI

4 năm trước
– NGUYỄN HỒNG DŨNG – Tiểu thuyết theo xu hướng hậu hiện đại đã đặt ra nhiều vấn đề mới đối với các nhà nghiên cứu – phê bình văn học Việt Nam, buộc họ phải có những cách thức nhìn nhận, soi xét từ những hướng nghiên cứu chưa có tiền lệ. Trong đó, trọng tâm nghiên cứu vẫn là vấn đề nhân vật. Vì, suy cho cùng thì các phương diện của nghệ thuật tự sự đều phải quy về nhân vật, vì nhân vật là tâm điểm của văn bản và trực tiếp gắn với bản chất của hoạt động sáng tạo: không có nhân vật không có nghệ thuật tự sự.

Biểu tượng ngôi sao trong truyền thuyết dân gian người Việt

4 năm trước
– NGUYỄN THỊ QUỲNH HƯƠNG – Dẫu chỉ mới đề cập đến ngôi sao xuất hiện trong đời thực của truyền thuyết nhưng chúng tôi cho rằng không khó để xác định lớp nghĩa khởi sinh sự sống và những phẩm chất phi thường mà tác giả dân gian gởi gắm trong biểu tượng. Dường như ngôi sao – đá trời đã trở thành một biểu tượng cho sự liên thông của trời đất ở nhân vật. Đồng thời, đây cũng là biểu tượng thể hiện rất rõ sự ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc trong đời sống và văn hóa của người Việt. Một mạch nguồn len chảy và tăng thêm những tầng nghĩa của biểu tượng ngôi sao nói riêng và truyền thuyết dân gian Việt Nam nói chung.

Nghệ thuật tự sự của Nguyễn Bình Phương trong tiểu thuyết “Mình và họ”

4 năm trước
– NGUYỄN VĂN HÙNG – Mình và họ là cuốn tiểu thuyết mới nhất của Nguyễn Bình Phương. Trước khi được xuất bản ở trong nước, bản thảo tác phẩm đã đi một chặng đường khá xa từ Hà Nội sang tận Nam California đến với cộng đồng độc giả người Việt. Sau khi được Diễn Đàn Thế Kỷ xuất bản tháng 12 năm 2011 với tên gọi Xe lên xe xuống, Nxb.Trẻ xuất bản năm 2014 với tên gọi Mình và họ, tác phẩm ngay lập tức lôi kéo sự quan tâm, chú ý của độc giả và giới nghiên cứu, phê bình trong và ngoài nước. Tiểu thuyết được đánh giá là “tiểu thuyết của các tiểu thuyết” (Đoàn Cầm Thi)(1), “cuốn sách hay quá chừng…, hoàn toàn chế ngự tôi” (Bảo Ninh)(2),… Vậy điều gì đã khiến tác phẩm này ghi dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng diễn giải đến vậy? Tiểu luận của chúng tôi tập trung khám phá, luận giải những tìm tòi, thể nghiệm trong kỹ thuật tự sự của Nguyễn Bình Phương qua Mình và họ. Từ đó, khẳng định tài năng, cá tính sáng tạo cũng như vị trí của nhà văn trong dòng chảy văn học Việt Nam đương đại.

Khoa Ngữ Văn: Hội thảo khoa học “ Yếu tố kỳ ảo và huyền thoại trong văn học”

4 năm trước
Sáng ngày 30/5, tại phòng hội thảo H2, Khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Khoa học – ĐH Huế đã long trọng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “ Yếu tố kỳ ảo và huyền thoại trong văn học”. Hội thảo đã thu hút các nhà khoa học, nhà văn, nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên ở ĐH Huế và các đại học khác trong cả nước tham dự.

Khoa Ngữ văn: Hội thảo khoa học “Phân tâm học với văn học”

4 năm trước
Sáng ngày 18/10/2014, Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Khoa học đã long trọng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Phân tâm học với văn học”.

HÁN NÔM HỌC – KHOA HỌC LIÊN NGÀNH ĐỂ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC

4 năm trước
– TRẦN TRỌNG DƯƠNG – Hán Nôm học là một ngành khoa học liên kết con người hiện đại, xã hội hiện đại với lịch sử và truyền thống văn hóa. Ngành khoa học này có một độ lùi nhất định so với cách ngành sử học, triết học, văn hóa…, nhưng độ lùi đó là cần thiết cho những nghiên cứu chuyên sâu luôn được khai thác từ những tư liệu gốc (original texts).